ANTD.VN - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù
ANTD.VN - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến
nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn
nhà đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư
hơn 66.000 tỷ đồng
Một số dự án giao thông cấp thiết được UBND TP Hà Nội
xin cơ chế đặc thù như đầu tư cầu, đường trên tuyến vành đai 4 (Cầu Mễ Sở, cầu
Hồng Hà); cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh; cầu Giang Biên
và đường nối 2 đầu cầu (nối cầu Vĩnh Tuy, vành đai 2 đến tiếp giáp Ninh Hiệp)...
Cần cơ chế đặc thù
Dự án vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung
Kính - đường Trần Duy Hưng với chiều dài 0,57km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ
đồng. Đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng
vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng. Đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình
Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng. Các dự án giao thông đường
vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), hợp đồng BT
(xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.
Theo UBND TP Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư
sẽ hoàn thiện, khép kín đường vành đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến
đường giữa các khu đô thị lớn đã và đang xây dựng hai bên đường, góp phần giảm
ùn tắc cục bộ và phát triển kinh tế xã hội khu vực, kết nối các tuyến đường hướng
tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho vành đai 2 và vành đai
3.
Với dự án đường vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng
cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư
khoảng 16.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn
thành vào năm 2021; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - QL5 kéo dài với quy
mô đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm
2020; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu
tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020; Dự án xây dựng nút giao
khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo
xoay (3 tầng) cần tới 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020; Dự án xây dựng
đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn
đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù nhằm từng bước
hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối với các tuyến đã và đang
được đầu tư xây dựng, hỗ trợ và phát huy hiệu quả đầu tư như đường 5 kéo dài,
tuyến Nhật Tân - Nội Bài, vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bài - cầu Thượng Cát... Hệ
thống giao thông mới sẽ hỗ trợ và giảm tải cho cầu Thăng Long; tạo hạ tầng cần
thiết để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Thăng Long - Đông
Anh và quận Bắc Từ Liêm.
Nhiều nhà đầu tư quan
tâm
Đối với đường vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư
xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng
6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020; Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường
dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; Dự án giao thông từ cao
tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp
Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng
19.690 tỷ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, dự án nếu được đầu tư sẽ đáp ứng
nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực cho đường vành đai 3 và kết nối tới QL 32,
cùng với các đoạn thuộc đường vành đai 4 phía Tây Nam đang xúc tiến đầu tư để kết
nối tới QL 6, đường Pháp Vân-Cầu Giẽ (QL 1A), kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng, QL 5... tạo động lực để từng bước hình thành đường vành đai 4 theo quy
hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và
vùng phụ cận. Được biết, với các dự án thuộc đường vành đai 4, Hà Nội cũng đưa
ra lộ trình thực hiện, đưa vào khai thác năm 2020.
Đề cập đến khả năng hút vốn vào các dự án giao thông
trên, TP Hà Nội dự kiến thu xếp nguồn vốn bằng cách khai thác quỹ đất tại một số
khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn các quận Cầu Giấy; Tây
Hồ, huyện Đông Anh, Gia Lâm… hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua. Ngoài
ra, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực quan tâm và đề xuất cho phép
triển khai thực hiện các dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc BOT. UBND
TP Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo đủ quỹ đất thanh
toán cho các dự án đầu tư theo hình thức BT